Bàn chân, bàn tay giả silicon - Sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ

Bàn chân, bàn tay giả silicon - Sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ

Các loại silicone cao cấp có thể được sử dụng để tạo ra các bàn tay, bàn chân giả silicon giống như thật. Nghệ thuật thủ công này đã được hoàn thiện bởi nhà sản xuất Ottobock của Đức, giúp bệnh nhân tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Bàn chân và bàn tay giả silicon - Sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ

Các loại silicone cao cấp có thể được sử dụng để tạo ra các bản sao chân tay bị cắt cụt giống như thật. Nghệ thuật thủ công này đã được hoàn thiện bởi nhà sản xuất Ottobock của Đức, giúp bệnh nhân tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Mỗi năm, hàng trăm bàn tay, bàn chân, ngón tay và ngón chân giả silicon giống như thật được chế tạo một cách nghệ thuật từ silicone WACKER tại Ottobock, một nhà sản xuất chân tay giả ở Duderstadt (Lower Saxony, Đức). Doanh nghiệp có khoảng 5.000 nhân viên này không chỉ sản xuất chân tay giả mà còn sản xuất các sản phẩm chỉnh hình và xe lăn. Hơn nữa, đây là một trong những nhà tài trợ chính của Paralympics - Thế vận hội dành cho các vận động viên khuyết tật.

Nghệ thuật chế tạo bàn tay, bàn chân giả silicon

Mỗi tuần, Janine Grützmann, một kỹ thuật viên nha khoa lành nghề, tạo mẫu 2-3 bàn tay giả silicon dạng bột. Đây là một nghề thủ công được phát triển vào năm 1995 bởi một kỹ thuật viên nha khoa người Bỉ và không có đào tạo đặc biệt nào. Grützmann đã học nó khi làm việc tại Ottobock - từng bước một. “Tôi được giao nhiệm vụ làm từng ngón tay, trước khi chuyển sang bàn tay và sau đó, đến một lúc nào đó, là cả cánh tay.” Bước đầu tiên trong việc làm chân tay giả là lấy dấu của cả gốc chi và bàn tay nguyên vẹn của bệnh nhân. Sau đó, một cục cao su silicone màu da được đặt trên gốc chi và một bàn tay giả silicon nguyên vẹn được tạo thành. Grützmann nói: “Bạn cắt bỏ những gì bạn không cần cho đến khi các ngón tay và lòng bàn tay dần dần thành hình.”

Chân tay giả silicon nên trông tự nhiên

Grützmann sử dụng các thìa và dao tinh xảo để tạo ra các vết lõm, gân nổi và nếp nhăn. Để bàn tay trông bớt giả tạo và giống thật hơn, silicone không được tô màu đồng đều. Thay vào đó, các sợi viscose, sợi xắt nhỏ và một số thủ thuật khác được kết hợp để tạo ra độ ba chiều. Andreas Leiniger, Trưởng phòng Silicone tại Ottobock cho biết: “Búp bê nhựa màu đồng đều không trong mờ, đó là lý do tại sao chúng trông không sống động. “Chúng tôi sử dụng tính mờ của vật liệu để bắt chước khả năng thấm ánh sáng của da, cho phép các màu khác nhau của mô, tĩnh mạch và xương liền kề tác động lẫn nhau.”

Với sự trợ giúp của ảnh và bản đúc của chi còn lại, các nhân viên tại Ottobock - những người thợ thủ công thực sự - cố gắng sao chép bản gốc một cách chính xác nhất có thể. Điều này đôi khi mất nhiều thời gian đến nỗi hợp chất silicone bắt đầu đóng rắn và trở nên quá cứng để làm việc. Khi điều đó xảy ra, những người thợ thủ công trong bộ phận của Leiniger sẽ mặc áo len và khăn quàng cổ và đi đến kho lạnh, nơi nhiệt độ 17 ° C kéo dài thời gian có sẵn để làm việc với vật liệu thành bàn tay hoặc bàn chân. Khi tất cả các chi tiết tinh tế - từ những sợi tóc nguyên bản ở cẳng chân, đốm tuổi và đốm gan, cho đến móng tay acrylic có thể sơn được - đã được sao chép, chân tay giả được lưu hóa ở nhiệt độ 130 đến 180 ° C.

Danh mục sản phẩm silicon cao cấp này có khả năng chống chịu nhiệt và bức xạ cao, thấm hơi nước và khí đốt, đáng tin cậy, tương thích sinh học và được coi là vô hại khi sử dụng đúng mục đích. Chúng có sẵn dưới dạng cao su silicone rắn và lỏng HTV, cũng như cao su silicone RTV-1 và RTV-2. Các loại cao su silicone cao cấp đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. Tất cả các sản phẩm được kiểm tra theo tiêu chuẩn ISO 10993 và USP Class VI.

Vật liệu silicone rất vệ sinh

Các loại vật liệu khác chẳng hạn như polyurethane, có thể mềm hơn và tốt hơn trong việc giảm áp lực giữa chân tay giả và gốc chi, nhưng chúng không vệ sinh như silicone. Andreas Leiniger, Trưởng phòng Silicone tại Ottobock nói: “Mọi người đều khác nhau, vì vậy bạn phải tìm ra một giải pháp tùy chỉnh cho mỗi bệnh nhân.”

Độ ổn định kích thước dưới áp lực hoặc nhiệt

Leiniger nhấn mạnh rằng cả lớp lót tiêu chuẩn và chân tay giả tay hoặc chân được cá nhân hóa cao đều được làm từ silicone chất lượng cao, tương thích sinh học đáp ứng các tiêu chí độ tinh khiết cụ thể. Ottobock sử dụng silicone hai thành phần cho mục đích này, có thể lưu hóa ở nhiệt độ phòng (silicone RTV-2) hoặc ở nhiệt độ cao (silicone HTV). Thành phần thứ nhất bao gồm silicone thực tế và các chất cho phép các polyme liên kết ngang. Thành phần thứ hai chứa chất xúc tác khởi xướng và đẩy nhanh phản ứng liên kết ngang. Tiến sĩ Andreas Bacher, quản lý dịch vụ kỹ thuật tại WACKER SILICONES, chịu trách nhiệm về các sản phẩm y tế, cho biết: “Khi hai thành phần được kết hợp, phản ứng lưu hóa sẽ được kích hoạt và vật liệu sẽ đóng rắn”. Phương pháp lưu hóa cộng hai thành phần này có ưu điểm là không giải phóng các sản phẩm phụ trong quá trình lưu hóa gây kích ứng da. Ngoài ra, vật liệu không bị co lại. Và một khi đã đóng rắn, silicone vẫn giữ được kích thước ổn định ngay cả khi tiếp xúc với nhiệt hoặc áp lực, không giống như nhiều loại nhựa khác có thể bị biến dạng.

Khi silicone đạt được tông màu da mong muốn, nó được cán mỏng ra ở đây để không có bọt khí. 

Sản xuất chân tay giả sử dụng các loại cao su silicone cao cấp đặc biệt cho các ứng dụng y tế trong điều kiện yêu cầu. Cả phòng xám và phòng sạch đều được điều áp để không có bụi hoặc tạp chất nào khác có thể xâm nhập vào chúng. Tính tương thích sinh học của silicone cao cấp được kiểm tra bởi các bên đánh giá bên ngoài và được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế (ISO 10993 hoặc tiêu chuẩn USP Class 6 của Hoa Kỳ).

Thành tựu được ghi nhận

Ottobock đã đạt được danh tiếng toàn cầu vào năm 1988 khi trở thành nhà tài trợ chính của Thế vận hội Paralympic. Một nhóm các kỹ thuật viên chỉnh hình quốc tế tham gia tất cả các cuộc thi và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các vận động viên. Nhóm cũng thực hiện các sửa chữa cần thiết cho chân tay giả, chỉnh hình và xe lăn. Được thành lập ở Berlin sau Thế chiến thứ nhất, công ty ban đầu chủ yếu chăm sóc những người tàn tật do chiến tranh. Ngày nay, công ty tập trung vào những bệnh nhân đã bị cắt cụt do tai nạn hoặc bệnh tật như bệnh tiểu đường ở người lớn. Công ty hiện sản xuất khoảng 10.000 lớp lót silicone, 150 bàn tay và 120 bàn chân mỗi năm. Các bệnh nhân rất đánh giá cao tất cả công việc thủ công liên quan và là những khách hàng thường xuyên. Bởi vì, dù chân tay giả có thực tế đến đâu thì chúng cũng không phát triển cùng với cơ thể và ngay cả loại silicone cứng nhất cũng không thể chịu được những thử thách hàng ngày của bàn tay hoặc bàn chân trong hơn ba đến năm năm. Vì silicone bị mòn theo thời gian, giống như một cục tẩy, nên lớp lót của trục chân tay giả cũng phải được thay thế sau sáu đến mười hai tháng.

Nhân viên sẽ gắn các tấm silicone bằng tay vào mô hình gốc chi riêng lẻ

Đối với nhà hóa học Bacher của WACKER, việc hợp tác với những người thợ thủ công làm chân tay giả tại Ottobock luôn là một trải nghiệm đầy nâng cao tinh thần. Ông nói: “Silicone của chúng tôi cải thiện cuộc sống của những người mà số phận đã đối xử tàn nhẫn và cuộc sống hàng ngày của họ thường bị hạn chế nghiêm trọng”. Bacher kết thúc: “Đối với tôi, thật tuyệt vời khi biết rằng những sản phẩm silicone phát triển có thể giúp mọi người cải thiện cuộc sống của họ. Đó là động lực thúc đẩy chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và phát triển các loại silicone mới và tốt hơn để sử dụng trong các ứng dụng y tế.”

CÔNG TY TNHH SX & TM TKV HÀ NỘI - SẢN XUẤT & GIA CÔNG SILICONE CHẤT LƯỢNG CAO

Địa chỉ: Số 1, ngõ 19, phố Lương Khánh Thiện, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

Hotline: 0966851499 - 0889914599

Email: tkvhanoi@gmail.com

Website: Silicones.vn

- Blog silicon
SHARE :

0 bình luận

TVQuản trị viênQTV

Chào mừng, quý khách. Hãy để lại nhận xét, chúng tôi sẽ trả lời sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04276 sec| 897.227 kb